วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เบาๆ กับภาพถ่ายชีวิตสัตว์จากลอนดอน


ภาพชีวิตมดในคอสตา ริกา ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวด (ภาพประกอบทั้งหมดจากบีบีซีนิวส์)
เมื่อศาสตร์และศิลป์มารวมกันกลายเป็นผลงานการประกวดภาพถ่ายชีวิตสัตว์สุดประทับใจ หนุ่มฮังกาเรียนคว้ารางวัลชนะเลิศ จากการบันทึกชีวิตการทำงานของมด พร้อมอีกหลายภาพถ่ายที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติลอนดอน ก่อนตระเวนจัดแสดงไปไปทั่วโลก 

เบนช์ เมท (Bence Mate) ช่างภาพชาวฮังกาเรียนวัย 25 ปี คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดภาพถ่ายรางวัลนักถ่ายภาพชีวิตสัตว์แห่งปี ประจำปี 2010 ซึ่งผลงานของเขาคือการบันทึกภาพการตัดใบไม้ของมดงานในคอสตา ริกา ของอเมริกากลาง ซึ่งเขาได้ใช้แสงแฟลชช่วยบันทึกภาพมดที่อยู่หลังใบไม้

"พวกมันขยันกันเฉพาะช่วงกลางคืน ซึ่งช่วยให้งานของผมมีความแตกต่าง" เมทกล่าว

ทั้งนี้ บีบีซีนิวส์รายงานว่าภาพถ่ายของเมทจะจัดแสดงพรอ้มกับภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลอื่นๆ อีก 100 ภาพในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาตวิทยา (Natural History Museum) ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ ซึ่งเริ่มจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.53 ถึง 11 มี.ค.54 และหลังจากนั้นจะนำภาพถ่ายไปจัดแสดงทั่วอังกฤษและทั่วโลกต่อไป
ภาพเสือดาว 2 ตัวกำลังล่าเหยื่อนี้บันทึกโดย บริดเจนา บาร์นาร์ด (Bridgena Barnard) ระหว่างเธอและครอบครัวไปท่องเที่ยวอุทยานข้ามพรมแดนคาลากาดี (Kgalagadi Transfrontier Park) ในแอฟริกาใต้ ช่วงวันหยุดคริสต์มาส

ภาพฝูงนกกระทุงดัลเมเชียน (Dalmatian pelicans) ทางตอนเหนือของประเทศกรีซ บันทึกโดย จารี เปลโทมากิ (Jari Peltomaki)

ภาพหมีขั้วโลกเข้าจู่โจมกล้องบันทึกภาพที่ควบคุมด้วยรีโมต ซึ่ง ไอริก กรอนนิงซาเตอร์ (Eirik Gronningsater) ได้ภาพนี้ขณะอยู่ที่สถาบันขั้วโลกนอร์เวย์ในสวัลบาร์ด (Norwegian Polar Institute) ซึ่งเจ้าหมีได้คว้ากล้องขึ้นมากัดก่อนจะขว้างลงกองหิมะ

ภาพจระเข้เคแมนในบราซิล ซึ่งบันทึกโดย มาร์เซโล เคราส (Marcelo Krause) เขาไม่เสี่ยงกับการถ่ายภาพนี้มากนัก เพราะเจ้าสัตว์เลื้อยคลานจอมดุนี้ กระโดดงับเลนส์กล้องของเขาเสียก่อน

                                          
ที่มาข้อมูล : 
http://mamnitinat.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น