วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สอนลูกให้ภาคภูมิใจในความเป็นไทย/ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ


"เราจะสอนให้ลูกรู้จักความเป็นไทยได้อย่างไร?"

เป็นคำถามที่น่าคิด นักจิตวิทยาชาวอเมริกันกล่าวว่า หากจะถามถึงความทรงจำในช่วงวัยเด็ก สิ่งที่อยู่ในสมองของเด็ก 3 อย่างที่เด็ก ๆ จำได้ คือ การกินอาหารมื้อที่แสนอร่อย การไปเที่ยวที่สนุก และการใช้เวลานอกบ้าน เด็ก ๆ จำได้ถึงการไปเที่ยวน้ำตก การไปเที่ยวทะเล การเข้าค่ายพักแรม และช่วงความทรงจำเหล่านี้ที่เด็ก ๆ จะจำได้ไม่รู้ลืม

แต่เนื่องจากในภาวะปัจจุบันโลกมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว วัฒนธรรมที่หลากหลายเข้ามามีบทบาทสำคัญและเข้ามามีอิทธิพลต่อสถาบันครอบครัว โรงเรียน และสิ่งแวดล้อมที่เด็กอาศัยอยู่ เราจะทำอย่างไรที่จะสร้างความทรงจำที่ดีให้แก่เด็ก เราจะทำอย่างไรให้เด็กรู้และเข้าใจถึงความเป็นคนไทยได้อย่างถ่องแท้ วันนี้ผู้เขียนมีวิธีแนะนำง่าย ๆ และมีประโยชน์ดังนี้

1.เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกดู
 มีขนบธรรมเนียมของไทยหลายอย่างที่น่าจะมีการส่งต่อหรือถ่ายทอดสู่ลูกหลาน เช่นการมีสัมมาคารวะผู้ใหญ่ การเคารพนบน้อบเชื่อฟังบิดามารดา ความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้บางครั้งฝรั่งไม่มี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง การไหว้แบบไทยๆ รอยยิ้มแบบไทย จนเราได้ชื่อว่า สยามเมืองยิ้ม The Land of Smile ความกตัญญูในการดูแลบุพการีเมื่อมีอายุ การวางตัวที่ดี ความสุภาพเรียบร้อย ความเกรงใจผู้อื่น ซึ่งเด็กๆจะเลียนแบบจากผู้ใหญ่นั่นเอง

2. นิยมบริโภคของที่ทำในประเทศ
พยายามหลีกเลี่ยงของนำเข้าหรือของมียี่ห้อที่นำมาจากต่างประเทศ อย่าคิดว่าของนำเข้าดีกว่าของไทย ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่อาจคิดในใจว่าก็ของที่ทำในประเทศมันด้อยคุณภาพจึงทำให้ยากต่อการบริโภค เลยเลือกบริโภคสินค้านำเข้าของแบรนด์ดังๆจนเป็นนิสัย ติดยี่ห้อแต่การกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างค่านิยมว่าของต่างประเทศดีกว่าของไทย จนหารู้ไม่ว่าของแบรนด์แนมมากมายหลายอย่างทำโดยคนไทย สินค้าของไทยบางประเภทดีมากแต่ไม่มีใครสนใจ ดังนั้นการสอนลูกให้รู้ถึง สินค้าที่ดีในแต่ละจังหวัด หรือสินค้าหนึ่งผลิตภัณฑ์ต่อ 1 ตำบล อาหารอร่อย ผ้าไหมไทยจะทำให้ลูกนิยมบริโภคของไทย และเกิดความภาคภูมิในความเป็นไทยอีกด้วย

3.แต่งกายแบบไทยๆในวันเทศกาลสำคัญต่างๆ
 เพื่อให้เด็กๆได้รู้จักเครื่องแต่งกายของคนไทยในแต่ละภาค

4.ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
 พูด ร เรือ ล ลิงให้ชัดเจน อย่าพูดไทยคำฝรั่งคำ อ่านหนังสือไทยให้ลูกฟังอย่างถูกอักขระ คำประพันธ์ บทกวีของไทย เพลงของแต่ละภาค สอนว่าใครคือผู้ประดิษฐ์อักษรไทย เป็นต้น

5.สอนศิลปะ ประเพณีและวัฒนธรรมของไทยที่ดี 
ที่น่าจะส่งต่อสู่ลูกหลาน สิ่งนี้รวมไปถึง การทำตำราอาหารฝีมือตำรับคุณตา คุณยาย คุณทวด การทำขนมไทยๆ การรำไทย ลูกจะซาบซึ้งในความเป็นไทยและเป็นการปลูกฝังความรักและความภาคภูมิใจในชาติขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

6.เล่านิทานที่ถ่ายทอดกันมาจากบรรพบุรุษ
 และเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติไทย ให้เด็กๆฟัง

7.สอนเด็ก ๆ ให้ร้องเพลงชาติไทยให้ถูกต้อง
การยืนตรงเคารพธงชาติ ความหมายของธงชาติไทย สัญลักษณ์ของดอกไม้ประจำชาติ สัตว์ประจำชาติ เป็นต้น

8.พาลูกไปดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ
 ไปดูพิพิทธภัณฑ์ของไทยๆ อาชีพหลักของคนไทย ลองฝึกให้ลูกปฏิบัติจริง เช่นลองให้ลูกไปดูแปลงปลูกข้าวในนา ลองสอนวิธีปลูกข้าวให้ลูก ลูกจะได้เรียนรู้จากของจริงและในขณะเดียวกันจะเกิดความรักต่อชาวนา ชาวสวน มีความอดทน และไม่ดูถูกผู้อื่น

9.สอนให้ลูกรู้ถึงต้นกำเนิดของชาติไทย
 ความเป็นชาติไทยและพระราชประวัติของพระมหากษัตริย์ไทยในแต่ละพระองค์

10.พาลูกไปชมดนตรี มโหรสพของไทย
สอนการเล่นเครื่องดนตรีไทย

11.พาลูกให้ชมความสวยงามของธรรมชาติ ที่ต่างจังหวัด
ความสวยงามของบ้านแบบไทยๆ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะอาจเป็นการยากสำหรับเด็กที่อยู่ในกรุงเทพฯ เด็กต้องอยู่ในโลกของคอนกรีต มลพิษต่างๆการที่เด็กเห็นความสวยงามของธรรมชาติ วัดวาอารามต่างๆ จะทำให้เด็กช่วยกันธำรงรักษาสิ่งแวดล้อมที่สวยงามเหล่านี้เอาไว้

12.สอนลูกเล่นการละเล่นของไทย
 เช่น รีรีข้าวสาร ขี่ม้าก้านกล้วย ฯลฯ ลูกจะสนุกในเวลาเดียวกันก็จะซึมซับความรักในความไทยอีกด้วย

ชาติไทยมีเอกลักษณ์ ความเป็นไทยอันมีคุณค่ามาช้านาน คำว่าไท ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้คำจำกัดความว่าผู้เป็นใหญ่ ส่วนคำว่า ไทย หมายถึง ความมีอิสระในตัว, ความไม่เป็นทาส หรือ ไทยหมายถึงชนเชื้อ ชาติไทยมีหลายสาขาด้วยกัน เช่น ไทยใหญ่ ไทยดํา ไทยขาว คนไทยอยู่ร่วมหลายเชื้อชาติกันมาช้านาน เรามีอิสระในความคิด การเลือกนับถือศาสนา เรามีความสุขที่เกิดในประเทศไทย เป็นคนไท โดยที่เราไม่เบียดเบียนผู้อื่น เป็นที่น่าเสียดายที่สิ่งเหล่านี้จะหายไปและไม่เหลือความเป็นชาติไทยอีก ดังที่มีผู้เคยเขียนไว้ว่าหากเราไม่รักสามัคคีแล้วเราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง ดังนั้นหากผู้ใหญ่แสดงให้เด็กดูเป็นตัวอย่างถึงความรักชาติ รักความเป็นไท เป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบทำในสิ่งที่ถูกต้อง ให้ความรู้แก่เด็ก และพยายามสานต่อความเป็นไทยให้สืบทอดต่อลูกหลาน สิ่งเหล่านี้จดจำในความทรงจำและจะไม่สูญหายไปจากใจของเด็กอย่างแน่นอน


ที่มาข้อมูล : http://mamnitinat.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น